วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการช่วยเหลือในการฝึกพูด


เทคนิคการช่วยเหลือในการฝึกพูด

เทคนิคการช่วยเหลือในการฝึก เรียงจากง่ายไปยาก  ดังนี้
         1. ช่วยจับทำ
คือ   เมื่อสั่งให้เด็กทำกิจกรรมใดๆ ก็ตามถ้าเด็กไม่แสดงการรับรู้      รับฟังหรือปฏิบัติ
ตามคำสั่งไม่ได้     ให้จับมือทำกิจกรรมนั้นซ้ำๆ    โดยช่วยจับมือทำในทุกขั้นตอนที่ต้องการฝึก
และพูดบอกเป็นระยะ   เพื่อเป็นการชักนำให้เด็กเกิดความเข้าใจ       และทำกิจกรรมตามคำสั่ง
หรือคำพูดได้


         2. แตะนำ
คือ   การลดความช่วยเหลือจากการช่วยเหลือจากการช่วยจับทำลง     โดยแตะหลังมือ
ข้อมือ  หรือข้อศอกเด็ก   เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสทำกิจกรรมด้วยตนเองในขั้นตอนสุดท้าย


         3. เลียนแบบ
คือ การลดความช่วยเหลือ   จากการแตะนำลงโดยทำให้เด็กดู   แล้วให้เด็กทำตามเป็น
การสอนให้เด็กเรียนรู้ถึงการเลียนแบบตั้งแต่การเคลื่อนไหวร่างกายที่เห็นได้ชัดเจน    ไปจนถึง
การเลียนแบบการพูดต่อไป


         4. ทำตามคำสั่ง
คือ   เด็กสามารถเข้าใจคำพูดของผู้สอนและปฏิบัติตามคำสั่งได้      โดยไม่ต้องให้
การช่วยเหลือข้างต้นใดๆ    ซึ่งแสดงว่าเด็กมีความเข้าใจความหมายของคำพูด และมีความพร้อมที่จะฝึกการเปล่งเสียงพูดอย่างมีความหมายได้ต่อไป






เอกสารอ้างอิง
ศรีทนต์ บุญยานุกูล. ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา   คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
คู่มือฝึกพูดเด็กออทิสติกสำหรับผู้ปกครอง.โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์
จังหวัดสมุทรปราการ .
และ http://www.specialed-center1.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น