วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

การศึกษาและทำความเข้าใจกับเด็กออทิสติก

                                   การศึกษาและทำความเข้าใจกับเด็กออทิสติก
          จาก DSM IV—The American Psychiatric Association's Diagnostic and Statistic 
Manualof Mental Disorders-Fourth Edition (1994)
—จัดออทิสติก เป็น "pervasive developmental disorders" ซึ่งก็คือมีความผิดปกติในด้าน
พัฒนาการอย่างรอบด้าน แสดงอาการอย่างชัดเจนในวัยเด็ก ก่อให้เกิดพัฒนาการทางด้านความ
สัมพันธ์ทางสังคมและการสื่อสาร ไม่เป็นไปตามปกติ ส่งผลให้มี พฤติกรรมความสนใจ และ
กิจกรรมที่ผิดปกติ


ลักษณะต่าง ๆ ในบุคคลออทิสติก 
1. เข้ากับคนอื่นได้ยาก หรือไม่ได้เลย  

2. ทำอะไรซ้ำ ๆ 
3. หัวเราะอย่างไม่มีเหตุผล
4. กลัวในสิ่งไม่สมควรกลัว
5. ไม่สบตาคน
6. ไม่ตอบสนองต่อการสอนตามปกติ
7. มีท่าทางการเล่นแปลก ๆ
8. อาจไว หรือไม่ไวต่อความเจ็บปวด 

9. ส่งเสียงประหลาด 
10. ชอบอยู่คนเดียว 
11. ไม่ชอบให้กอด
12. หมุนตัว หรือสิ่งของ 
13. กระตุ้นตัวเอง
14. หงุดหงิด งอแง โดยไม่มีเหตุผล 
15. เรียกไม่หัน 
16. ติดวัตถุ สิ่งของบางชิ้น 
17. กล้ามเนื้อใหญ่และเล็ก พัฒนาไม่ปกติ 
18. แสดงความต้องการไม่ได้ ใช้ท่าทาง หรือจับมือผู้อยู่ใกล้ไปหยิบของที่ต้องการ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น