วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

ข้อควรปฏิบัติที่จะช่วยให้เด็กออทิสติกพูดได้เหมาะสมตามวัย

ข้อควรปฏิบัติที่จะช่วยให้เด็กออทิสติกพูดได้เหมาะสมตามวัย



         1. พยายามพูดกับเด็กเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กกำลังมองหรือกำลังกระทำอยู่   เช่น   เห็นเด็ก
กำลังมองพัดลม     ควรพูดกับเด็กทันทีช้าๆออกเสียงให้ชัดเชน ว่า   “พัด – ลม”    “พัด – ลม”
เพื่อเป็นการสร้างเป้าหมายในการมองอย่างมีความหมาย
 

         2. ขณะที่มีเสียงหนึ่งเสียงใดเกิดขึ้นรอบตัว  เช่น   เสียงหมาเห่า ควรชี้ชวนให้เด็กสนใจ
ฟังอย่างสม่ำเสมอ   เพื่อเป็นการสร้างเปาหมายในการฟังให้มีความหมาย



         3. ขณะที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งให้กับเด็ก จงพูดให้เด็กฟังถึงสิ่งที่ท่านกำลังทำอยู่   เช่น    ขณะที่
กำลังใส่กางเกง    ควรสอนให้เด็กได้เรียนรู้ว่าสิ่งต่างๆมีชื่อเรียกอย่างไร    เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้
คำศัพท์และเนื้อหาของคำศัพท์



         4. ควรสอนจากความเข้าใจคำศัพท์ ก่อนนำมาสู่การพูด


         5. ควรสอนเด็กให้พูดโดยใช้คำนามที่มองเห็นเป็นรูปธรรม  เช่น  เริ่มสอนเรียกพ่อ แม่
ชื่ออวัยวะ พร้อมทั้งจับมือแตะส่วนนั้นๆ



         6. ควรให้เด็กมีโอกาสเปล่งเสียงออกมาบ้าง    โดยสอนพูดนำแล้วเว้นระยะให้เด็ก
ออกเสียง รอเวลาอย่าเร่งให้เด็กพูด



         7. ควรเป็นแบบอย่างในการพูดที่ดีให้แก่เด็ก คือ พูดให้ชัดเจน ใช้คำถูกต้อง


         8. อาจสอนโดยใช้โคลงกลอนหรือเพลง   เช่น   “ลูกเป็ดมันร้อง  (ก๊าบ ก๊าบ)   ลูกไก่
มันร้อง (เจี๊ยบ เจี๊ยบ)  ลูกหมามันเห่า  (บ๊อก บ๊อก)  ลูกแมวมันร้อง  (เมี๊ยว เมี๊ยว)”    จะทำให้เด็ก
รู้สึกพอใจ สนุกที่จะเปล่งเสียงพูดได้



         9. เด็กบางรายอาจต้องใช้เทคนิคพิเศษเพื่อดึงความสนใจ       และสร้างความพร้อมใน
การสอนภาษาและการพูด โดยเตรียมการมอง การฟังอย่างมีความหมาย ฝึกการเคลื่อนไหวปาก  ลิ้น  การเปล่งเสียง






เอกสารอ้างอิง
ศรีทนต์ บุญยานุกูล. ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา   คณะแพทยศาสตร์                                        มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
คู่มือฝึกพูดเด็กออทิสติกสำหรับผู้ปกครอง.โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์
จังหวัดสมุทรปราการ .
และ http://www.specialed-center1.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น